โครงการสอน
ภาคปกติ
รหัสวิชา
TN 54602 เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการศึกษา 3(2-2-5)
(Communication Technology for Education)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2555
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์สุธิดา ชูเกียรติ
สาขาวิชา เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง
จุดประสงค์
1.
นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการและทฤษฎีของการสื่อสาร
รูปแบบและกระบวนการสื่อสารโดยทั่วไปได้
2.
นักศึกษาสามารถยกตัวอย่างสื่อการสื่อสารเพื่อการศึกษาโดยยึดทฤษฎีและรูปแบบกระบวนการสื่อสารได้
3.
นักศึกษาสามารถวิเคราะห์
สังเคราะห์ รูปแบบของการสื่อสารเพื่อการศึกษา
โดยใช้สื่อทางการศึกษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4.
นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสมเกี่ยวกับการสื่อสารกับเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์การศึกษาได้
คำอธิบายรายวิชา
หลักการและทฤษฎีของการสื่อสาร รูปแบบและกระบวนการสื่อสารโดยทั่วไป
การสื่อสารในยุคปัจจุบัน
การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร การทำงานของอินเตอร์เน็ต
การใช้งานอินเตอร์เน็ต ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบสารสนเทศเวิลด์ไวด์เว็บ
การประชุมทางไกล การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการพัฒนาและค้นคว้าทางการศึกษา
การประยุกต์ใช้หลักการและทฤษฎีของการสื่อสารกับเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์การศึกษา
ฝึกปฏิบัติสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ฝึกรับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการสอน/สื่อ
|
ผู้สอน
|
1
|
แนะนำวิธีการเรียน,
แจกโครงการสอน, แนะนำตัว/ข้อตกลง
|
3
|
สนทนา,
อภิปราย, ซักถาม
|
อ.สุธิดา
|
2
|
ทดสอบก่อนเรียน
บทนำ
บทที่
1 หลักการและทฤษฎีของการสื่อสาร
|
3
|
บรรยาย, อภิปราย, ซักถาม,
การใช้เกมส์
|
อ.สุธิดา
|
3
|
บทที่
2 รูปแบบและกระบวนการสื่อสาร
|
3
|
บรรยาย, อภิปราย,
ซักถาม, ดูสื่อวีดีทัศน์และเขียนบรรยาย, นำเสนอโดยสะท้อนความคิดเห็น
|
อ.สุธิดา
|
4
|
บทที่
3 ทฤษฎีการเรียนรู้
|
3
|
บรรยาย, อภิปราย, ซักถาม,
ใช้เกมส์, การศึกษาค้นคว้าโดยอิสระ,
ศึกษาผ่านสื่อออนไลน์โดยเว็บบล็อก
|
อ.สุธิดา
|
5 – 6
|
บทที่
4 การเขียนเพื่อการสื่อสาร
|
6
|
บรรยาย, อภิปราย, ซักถาม,
ใช้เกมส์, ฝึกปฏิบัติการเขียน, ทดสอบการเขียนเพื่อการสื่อสาร,
ศึกษาผ่านสื่อออนไลน์โดยเว็บบล็อก
|
อ.สุธิดา
|
7
|
สอบกลางภาค
|
|||
8
|
บทที่
5 การสื่อสารกับการศึกษา
|
3
|
บรรยาย, อภิปราย,
ซักถาม
|
อ.สุธิดา
|
9 - 10
|
การศึกษาค้นคว้าโดยอิสระ
เรื่อง การสื่อสารกับการศึกษา
|
6
|
การศึกษาค้นคว้าโดยอิสระ, ทำงานในกลุ่ม,
นำเสนอผลการอภิปรายกลุ่ม, ศึกษาผ่านสื่อออนไลน์โดยเว็บบล็อก
|
อ.สุธิดา
|
11
|
บทที่
6 การสื่อสารในยุคปัจจุบัน
|
3
|
บรรยาย,
อภิปราย, ซักถาม
|
อ.สุธิดา
|
12
|
บทที่
7 เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร
-
การทำงานของอินเทอร์เน็ต
-
การใช้งานอินเทอร์เน็ต
-
การใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อการพัฒนาและค้นคว้าทางการศึกษา
|
3
|
บรรยาย,
อภิปราย, ซักถาม
ระดมความคิดเห็น,
อภิปรายกลุ่มหน้าชั้นเรียน
|
อ.สุธิดา
|
13
|
บทที่
7 เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร
-
ระบบสารสนเทศเวิลไวด์เว็บ
-
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
-
การประชุมทางไกล
|
3
|
บรรยาย,
อภิปราย, ซักถาม
ระดมความคิดเห็น,
อภิปรายกลุ่มหน้าชั้นเรียน
|
อ.สุธิดา
|
14 – 15
|
การศึกษาค้นคว้าโดยอิสระ
เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร
|
6
|
การศึกษาค้นคว้าโดยอิสระ, ทำงานในกลุ่ม,
นำเสนอผลการอภิปรายกลุ่ม, ศึกษาผ่านสื่อออนไลน์โดยเว็บบล็อก
|
อ.สุธิดา
|
16
|
สอบปลายภาค
|
เกณฑ์การประเมินผล
วิธีประเมินใช้วิธีอิงเกณฑ์ มีค่าระดับคะแนนดังนี้
A
B
C
D
|
80 – 100
70 – 74
60 – 64
50 – 54
|
คะแนน
คะแนน
คะแนน
คะแนน
|
|
B+
C+ D+
E
|
75 – 79
65 – 69
55 – 59
0 – 49
|
คะแนน
คะแนน
คะแนน
คะแนน
|
คะแนนเต็ม
100 คะแนน
ที่
|
ประเภทการวัดผล
|
สัดส่วนคะแนน(%)
|
1
|
การวัดผลระหว่างเรียน
ดังนี้
-
จิตพิสัย
10 %
-
นำเสนอโดยสะท้อนความคิดเห็น
5 %
-
ทดสอบการเขียนเพื่อการสื่อสาร
10 %
-
อภิปรายกลุ่มหน้าชั้นเรียน
10 %
-
นำเสนอผลการอภิปรายกลุ่ม
ครั้งที่ 1 15
%
-
นำเสนอผลการอภิปรายกลุ่ม
ครั้งที่ 2 15
%
|
65 %
|
2
|
การวัดผลกลางภาคเรียน
|
15 %
|
3
|
การวัดผลปลายภาคเรียน
|
20 %
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น